Hướng Dẫn Vẽ 3D Trong AutoCAD: Khám Phá Các Lệnh Dựng Hình Khối Cơ Bản

Hướng dẫn chuyển giao diện AutoCAD 2D sang môi trường làm việc 3D cơ bản

Việc học vẽ 3D trong AutoCAD cơ bản có thể thực hiện một cách nhanh chóng. Mặc dù có nhiều phần mềm chuyên dụng cho thiết kế 3D với ưu điểm vượt trội như SketchUp hay Revit, AutoCAD vẫn là lựa chọn hiệu quả để nhanh chóng chuyển đổi từ bản vẽ 2D sang mô hình 3D, đặc biệt khi bạn cần dựng hình nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp Hướng Dẫn Vẽ 3d Autocad chi tiết, giúp bạn nắm vững các lệnh dựng hình cơ bản.

Chuyển đổi giao diện từ AutoCAD 2D sang môi trường 3D

Trước khi bắt đầu quá trình dựng hình 3D, bước đầu tiên là thay đổi giao diện làm việc của AutoCAD từ 2D sang môi trường 3D. Điều này giúp bạn tiếp cận các công cụ và lệnh chuyên biệt cho thiết kế ba chiều một cách thuận tiện.

Để thực hiện, bạn hãy tìm đến thanh trạng thái (Status Bar) ở phía dưới cùng của giao diện AutoCAD. Tại đây, chọn biểu tượng tùy chọn Workspace Switching (thường có hình bánh răng hoặc biểu tượng tương tự), sau đó chọn mục “3D Basic” hoặc “3D Modeling” để chuyển đổi giao diện.

Hướng dẫn chuyển giao diện AutoCAD 2D sang môi trường làm việc 3D cơ bảnHướng dẫn chuyển giao diện AutoCAD 2D sang môi trường làm việc 3D cơ bản

Sau khi hoàn tất việc chọn giao diện 3D, thanh Ribbon của AutoCAD sẽ tự động thay đổi, hiển thị các thẻ và nhóm công cụ được tối ưu hóa cho công việc thiết kế và mô hình hóa 3D. Giao diện mới này giúp người dùng dễ dàng truy cập các lệnh dựng hình và hiệu chỉnh đối tượng 3D.

Các thẻ chính trên thanh Ribbon trong môi trường 3D Modeling bao gồm: Home, Visualize, Insert, View, Manage, Output, Add-ins, Collaborate, Express tools, và Featured Apps.

Giao diện Ribbon của AutoCAD sau khi chuyển sang chế độ thiết kế 3D ModelingGiao diện Ribbon của AutoCAD sau khi chuyển sang chế độ thiết kế 3D Modeling

Khám phá các lệnh dựng hình khối 3D cơ bản trong AutoCAD

Khi bạn di chuyển con trỏ chuột qua các biểu tượng công cụ trên thanh Ribbon, AutoCAD sẽ hiển thị một hộp thoại thông tin (tooltip) mô tả chức năng của lệnh đó, kèm theo một hình ảnh minh họa cách sử dụng. Trong khi thiết kế 2D tập trung vào các nhóm công cụ Draw và Modify, môi trường 3D trong AutoCAD chú trọng vào các nhóm Create và Edit để tạo và chỉnh sửa các mô hình ba chiều. Sau đây là Hướng Dẫn Vẽ 3d Autocad với các lệnh dựng hình quan trọng.

Lệnh Box trong CAD

Lệnh Box là một công cụ cơ bản và thường được sử dụng để tạo nhanh một khối hộp 3D (hình khối lập phương hoặc hình hộp chữ nhật) với các kích thước dài, rộng và cao được xác định. Đây là điểm khởi đầu cho nhiều mô hình phức tạp hơn.

Biểu tượng lệnh Box để tạo khối hộp 3D trong AutoCADBiểu tượng lệnh Box để tạo khối hộp 3D trong AutoCAD

Ngoài lệnh Box, trong danh sách thả xuống của công cụ Box trên Ribbon, AutoCAD còn cung cấp nhiều hình dạng khối 3D cơ bản khác mà bạn có thể sử dụng ngay lập tức:

  • Cylinder: Tạo hình trụ.
  • Cone: Tạo hình nón.
  • Sphere: Tạo hình cầu.
  • Pyramid: Tạo khối đa giác đa mặt, thường là hình chóp.
  • Wedge: Tạo hình nêm.
  • Torus: Tạo hình bánh xe (khối vành xuyến).
  • Polysolid: Tạo hình khối có đường sinh là polyline và mặt cắt ngang hình chữ nhật, rất hữu ích cho tường hoặc ống dẫn.

Menu đa dạng các hình khối cơ bản có sẵn trong AutoCAD 3D như hình trụ, hình nón, hình cầuMenu đa dạng các hình khối cơ bản có sẵn trong AutoCAD 3D như hình trụ, hình nón, hình cầu

Lệnh Extrude trong CAD

Lệnh Extrude (lệnh tắt là EXT) là một trong những công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi đối tượng 2D thành khối 3D. Nó được sử dụng để tạo khối đặc hoặc bề mặt 3D bằng cách kéo dài một biên dạng 2D (ví dụ: hình tròn, hình chữ nhật, polyline kín) theo một chiều cao xác định, vuông góc với mặt phẳng chứa đối tượng 2D ban đầu.

Hướng dẫn sử dụng lệnh Extrude trong AutoCAD 3D để tạo khối từ đối tượng 2DHướng dẫn sử dụng lệnh Extrude trong AutoCAD 3D để tạo khối từ đối tượng 2D

Lệnh Revolve trong CAD

Lệnh Revolve được sử dụng để tạo khối tròn xoay hoặc bề mặt bằng cách xoay một đối tượng 2D (biên dạng profile) quanh một trục xác định. Trục xoay này phải nằm cùng mặt phẳng với đối tượng 2D.

Nếu biên dạng 2D là một đối tượng khép kín, bạn có thể tạo ra một khối đặc (solid). Nếu biên dạng là một đường hở, lệnh này sẽ tạo ra một bề mặt (surface). Lệnh Revolve rất hữu ích khi thiết kế các chi tiết đối xứng trục như bình hoa, chi tiết máy tiện.

Ví dụ về cách dùng lệnh Revolve trong AutoCAD 3D để tạo khối tròn xoayVí dụ về cách dùng lệnh Revolve trong AutoCAD 3D để tạo khối tròn xoay

Lệnh Loft trong CAD

Lệnh Loft cho phép bạn tạo khối hoặc bề mặt 3D bằng cách kết nối một loạt các mặt cắt ngang (cross-sections) khác nhau theo một đường dẫn tưởng tượng. Các mặt cắt ngang có thể là các biên dạng mở hoặc đóng, phẳng hoặc không phẳng.

Kết quả đầu ra sẽ là khối đặc (solid) hoặc bề mặt (surface) tùy thuộc vào các đối tượng đầu vào và chế độ Mode được chọn. Lệnh này rất linh hoạt, giúp tạo ra các hình dạng phức tạp và hữu cơ.

Minh họa lệnh Loft trong AutoCAD 3D tạo khối từ nhiều mặt cắt khác nhauMinh họa lệnh Loft trong AutoCAD 3D tạo khối từ nhiều mặt cắt khác nhau

Lệnh Sweep trong CAD

Lệnh Sweep trong CAD được sử dụng để tạo khối đặc (solid) hoặc bề mặt (surface) bằng cách kéo một biên dạng 2D (profile) dọc theo một đường dẫn (path) đã định. Quá trình này giúp tạo ra các đối tượng có hình dạng phức tạp, thường là các đường ống, tay vịn, hoặc các chi tiết có tiết diện không đổi dọc theo một đường cong.

Thao tác thực hiện lệnh này gồm hai bước chính: đầu tiên là chọn biên dạng 2D cần quét, sau đó chọn đường dẫn (path) mà biên dạng đó sẽ đi theo để tạo thành khối 3D.

Thực hành lệnh Sweep trong AutoCAD 3D để tạo hình khối theo đường dẫn đã choThực hành lệnh Sweep trong AutoCAD 3D để tạo hình khối theo đường dẫn đã cho

Lệnh Presspull trong CAD

Lệnh Presspull là một công cụ đa năng dùng để tạo khối đặc hoặc bề mặt 3D bằng cách nhấp vào một vùng kín (biên dạng) của đối tượng 2D hoặc 3D hiện có, và kéo nó theo một hướng nhất định.

Lệnh này rất hữu ích khi bạn muốn thay đổi kích thước của một khối 3D, tạo thêm chi tiết hoặc khoét lỗ một cách nhanh chóng. Chức năng của Presspull tương tự như lệnh Stretch trong 2D nhưng áp dụng cho môi trường 3D, cho phép điều chỉnh các mặt của khối theo các phương khác nhau một cách trực quan.

Ứng dụng lệnh Presspull trong AutoCAD 3D để điều chỉnh kích thước hoặc tạo khối từ vùng kínỨng dụng lệnh Presspull trong AutoCAD 3D để điều chỉnh kích thước hoặc tạo khối từ vùng kín

Lệnh Union trong CAD

Lệnh Union (lệnh tắt là UNI) là một trong ba lệnh boolean cơ bản, được sử dụng để kết hợp hai hoặc nhiều đối tượng khối đặc (solid) hoặc bề mặt (surface) trong AutoCAD để tạo thành một đối tượng duy nhất. Về cơ bản, nó thực hiện phép “cộng” các đối tượng lại với nhau, loại bỏ các phần giao thoa bên trong và tạo ra một khối liền mạch.

Đây là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng các mô hình phức tạp từ các hình khối đơn giản hơn.

Minh họa cách lệnh Union kết hợp các đối tượng 3D trong AutoCAD thành một khối duy nhấtMinh họa cách lệnh Union kết hợp các đối tượng 3D trong AutoCAD thành một khối duy nhất

Lệnh Subtract trong CAD

Lệnh Subtract (lệnh tắt là SU) cũng là một lệnh boolean quan trọng, được sử dụng để tạo ra một đối tượng khối đặc hoặc bề mặt bằng cách loại bỏ phần giao thoa của một hoặc nhiều đối tượng được chọn ra khỏi một đối tượng gốc. Điều này tương tự như việc “trừ” đối tượng, nơi bạn chọn khối muốn giữ lại, sau đó chọn khối muốn cắt bỏ.

Lệnh này thường được dùng để tạo ra các lỗ, rãnh hoặc các chi tiết phức tạp bằng cách cắt bỏ một phần vật liệu từ một khối lớn hơn.

Hướng dẫn sử dụng lệnh Subtract trong AutoCAD 3D để cắt bỏ phần giao của các khốiHướng dẫn sử dụng lệnh Subtract trong AutoCAD 3D để cắt bỏ phần giao của các khối

Lệnh Intersect trong CAD

Lệnh Intersect (lệnh tắt là IN) là lệnh boolean thứ ba, cho phép bạn tạo ra một đối tượng khối đặc hoặc bề mặt mới bằng cách chỉ giữ lại phần giao nhau (phần chung) giữa hai hoặc nhiều đối tượng được chọn. Mọi phần không giao nhau của các đối tượng ban đầu sẽ bị loại bỏ.

Lệnh này rất hữu ích khi bạn cần tạo ra các hình dạng phức tạp chỉ từ những khu vực chồng lấn của các khối đơn giản, giúp tinh chỉnh mô hình một cách chính xác.

Thực hành lệnh Intersect trong AutoCAD 3D để giữ lại phần giao thoa giữa các đối tượngThực hành lệnh Intersect trong AutoCAD 3D để giữ lại phần giao thoa giữa các đối tượng

Việc nắm vững cách chuyển đổi giao diện và thành thạo các lệnh dựng hình 3D cơ bản như Box, Extrude, Revolve, Loft, Sweep, Presspull, Union, Subtract và Intersect là nền tảng vững chắc để bạn bắt đầu hành trình thiết kế 3D trong AutoCAD. Khi đã quen thuộc với các công cụ này, bạn sẽ dễ dàng chuyển tiếp sang các phần mềm thiết kế 3D chuyên sâu khác như Revit và nhanh chóng làm chủ chúng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *