Phần mềm Autocad
Hướng Dẫn Vẽ AutoCAD 3D Cơ Bản Nhanh Chóng và Hiệu Quả
AutoCAD là một công cụ mạnh mẽ không chỉ cho thiết kế 2D mà còn cả 3D. Mặc dù có nhiều phần mềm chuyên dụng khác như SketchUp hay Revit với nhiều ưu điểm vượt trội khi thiết kế mô hình 3D, việc tận dụng khả năng vẽ 3D trong AutoCAD là một lựa chọn tuyệt vời để chuyển đổi nhanh chóng từ bản vẽ 2D sang 3D hoặc khi bạn cần dựng hình các mô hình đơn giản. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách Vẽ Autocad 3d Cơ Bản, giúp bạn nhanh chóng làm chủ các lệnh thiết yếu để tạo ra các đối tượng ba chiều.
Cách Chuyển Giao Diện Từ AutoCAD 2D Sang 3D Để Bắt Đầu Vẽ
Trước khi đi sâu vào các lệnh dựng hình 3D, bước đầu tiên và quan trọng nhất là chuyển giao diện làm việc của AutoCAD từ 2D sang môi trường 3D chuyên dụng. Điều này sẽ hiển thị các công cụ và thanh Ribbon phù hợp cho việc thao tác với các mô hình khối.
Để thực hiện, bạn hãy làm theo các bước sau:
- Trên thanh trạng thái (Status Bar) của AutoCAD, tìm và chọn biểu tượng tùy chọn Workspace Switching (thường có hình bánh răng hoặc biểu tượng tương tự).
- Trong menu hiện ra, chọn mục “3D Basic” hoặc “3D Modeling” tùy thuộc vào phiên bản AutoCAD bạn đang sử dụng. “3D Basic” thường đủ cho các thao tác vẽ 3D cơ bản.
Hướng dẫn chuyển giao diện AutoCAD từ 2D sang 3D cơ bản trên thanh Status Bar
Sau khi chọn chế độ này, giao diện thanh Ribbon của AutoCAD sẽ tự động chuyển đổi, hiển thị các thẻ và công cụ chuyên biệt cho thiết kế AutoCAD 3D. Các thẻ chính trên thanh Ribbon sẽ bao gồm Home, Visualize, Insert, View, Manage, Output, Add-ins, Collaborate, Express tools, và Featured Apps, cung cấp đầy đủ chức năng để bạn bắt đầu vẽ mô hình 3D.
Giao diện Ribbon của AutoCAD 3D sau khi chuyển đổi, hiển thị các công cụ dựng hình 3D cơ bản
Các Lệnh Dựng Hình Khối 3D Cơ Bản Trong AutoCAD
Trong môi trường 3D, các công cụ dựng hình và hiệu chỉnh sẽ được tổ chức trong các nhóm “Create” và “Edit” thay vì “Draw” và “Modify” như trong 2D. Hãy cùng khám phá các lệnh cơ bản nhất để bắt đầu vẽ AutoCAD 3D.
Khi bạn di chuyển con trỏ chuột đến một biểu tượng lệnh bất kỳ, AutoCAD sẽ hiển thị một hộp thoại nhỏ giải thích chức năng của lệnh đó, giúp bạn dễ dàng làm quen.
Lệnh Box trong CAD
Lệnh Box là một trong những công cụ cơ bản nhất để tạo một khối hộp đặc (solid) ba chiều. Bạn có thể định nghĩa kích thước dài, rộng và cao của khối hộp này một cách dễ dàng.
Để sử dụng lệnh Box, bạn có thể nhập “BOX” vào thanh lệnh hoặc chọn biểu tượng Box trên thanh Ribbon trong nhóm Create. Sau đó, chỉ định điểm đầu tiên, điểm thứ hai để xác định đáy, và cuối cùng là chiều cao.
Biểu tượng lệnh Box để tạo khối hộp 3D cơ bản trong AutoCAD
Ngoài khối hộp chữ nhật, trong danh sách thả xuống của công cụ Box trên Ribbon còn chứa nhiều hình dạng 3D cơ bản khác mà bạn có thể tạo ngay lập tức:
- Cylinder: Tạo khối trụ tròn.
- Cone: Tạo khối nón.
- Sphere: Tạo khối cầu.
- Pyramid: Tạo khối chóp (kim tự tháp).
- Wedge: Tạo khối nêm (hình tam giác lăng trụ).
- Torus: Tạo khối hình xuyến (giống bánh xe).
- Polysolid: Tạo hình khối có đường sinh là polyline và mặt cắt ngang là hình chữ nhật.
Các tùy chọn hình khối 3D cơ bản khác như Cylinder, Cone trong danh sách công cụ Box của AutoCAD
Lệnh Extrude trong CAD
Lệnh Extrude (lệnh tắt: EXT) là công cụ cực kỳ hữu ích để biến đổi các đối tượng 2D thành các khối 3D. Nó hoạt động bằng cách kéo dài một biên dạng 2D (có thể là đường thẳng, hình tròn, đa giác…) theo một hướng nhất định để tạo thành một khối đặc hoặc bề mặt.
Lệnh Extrude thường được dùng để tạo các chi tiết có độ dày đồng nhất hoặc các hình khối đơn giản từ các mặt cắt 2D đã có sẵn trong bản vẽ.
Ứng dụng lệnh Extrude trong AutoCAD 3D để tạo khối từ đối tượng 2D
Lệnh Revolve trong CAD
Để vẽ các khối tròn xoay trong AutoCAD 3D, lệnh Revolve là lựa chọn lý tưởng. Lệnh này tạo ra một khối hoặc bề mặt 3D bằng cách xoay một đối tượng 2D (biên dạng) quanh một trục xác định.
- Nếu đối tượng 2D là một biên dạng kín (ví dụ: hình chữ nhật, hình tròn), bạn sẽ tạo ra một khối đặc (solid).
- Nếu đối tượng 2D là biên dạng hở (ví dụ: một đường cong), bạn sẽ tạo ra một bề mặt (surface).
Trục xoay phải nằm cùng mặt phẳng với đối tượng 2D được chọn.
Sử dụng lệnh Revolve để vẽ khối tròn xoay trong AutoCAD 3D một cách cơ bản
Lệnh Loft trong CAD
Lệnh Loft được sử dụng để tạo ra các khối hoặc bề mặt 3D phức tạp hơn bằng cách nội suy giữa một loạt các mặt cắt ngang đã được chỉ định. Các mặt cắt này có thể là các biên dạng 2D mở hoặc đóng, phẳng hoặc không phẳng.
Đầu ra của lệnh Loft (khối đặc hoặc bề mặt) sẽ phụ thuộc vào dạng của các mặt cắt đầu vào và chế độ Mode mà bạn chọn. Lệnh này rất hữu ích khi bạn cần tạo các hình dạng hữu cơ, chuyển tiếp mượt mà giữa các biên dạng khác nhau.
Cách tạo khối 3D phức tạp bằng lệnh Loft trong AutoCAD 3D thông qua các mặt cắt
Lệnh Sweep trong CAD
Lệnh Sweep trong CAD cho phép bạn tạo một khối đặc hoặc bề mặt 3D bằng cách di chuyển một biên dạng 2D dọc theo một đường dẫn (path) xác định.
Quy trình thực hiện lệnh Sweep khá đơn giản, gồm hai bước chính:
- Chọn biên dạng 2D mà bạn muốn “quét”.
- Chọn đường dẫn (path) mà biên dạng đó sẽ đi theo.
Lệnh này rất hiệu quả để tạo ra các chi tiết như ống, tay vịn, hoặc các cấu trúc có tiết diện không đổi dọc theo một quỹ đạo cong.
Dựng hình 3D theo đường dẫn với lệnh Sweep trong AutoCAD, một kỹ thuật vẽ cơ bản
Lệnh Presspull trong CAD
Lệnh Presspull là một công cụ đa năng để tạo hoặc sửa đổi các khối và bề mặt 3D bằng cách trực tiếp nhấp vào một vùng kín (biên dạng) trên một đối tượng 2D hoặc một mặt phẳng của đối tượng 3D.
Nó hoạt động tương tự như Extrude nhưng linh hoạt hơn, cho phép bạn kéo hoặc đẩy các mặt của một khối 3D hiện có, hoặc tạo khối từ một biên dạng 2D khép kín một cách nhanh chóng. Lệnh này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn thay đổi kích thước của khối hoặc mặt 3D theo các phương khác nhau sau khi đã tạo, giống như chức năng Stretch trong 2D nhưng ở không gian 3D.
Thay đổi kích thước và tạo khối 3D nhanh chóng bằng lệnh Presspull trong AutoCAD
Lệnh Union trong CAD
Trong quá trình vẽ AutoCAD 3D, bạn thường cần kết hợp nhiều khối hoặc bề mặt lại với nhau để tạo thành một đối tượng phức tạp duy nhất. Lệnh Union (lệnh tắt: UNI) thực hiện chính xác điều này. Nó “cộng” các đối tượng 3D được chọn thành một khối duy nhất, loại bỏ các phần giao nhau bên trong và tạo ra một cấu trúc liền mạch. Đây là một lệnh Boolean cơ bản và rất quan trọng.
Kết hợp các khối 3D với nhau bằng lệnh Union trong AutoCAD để tạo đối tượng thống nhất
Lệnh Subtract trong CAD
Ngược lại với Union, lệnh Subtract (lệnh tắt: SU) được dùng để loại bỏ một phần của khối 3D. Bạn chọn một đối tượng gốc, sau đó chọn đối tượng thứ hai mà bạn muốn “trừ đi”. AutoCAD sẽ loại bỏ phần giao của đối tượng thứ hai khỏi đối tượng gốc, tạo ra các lỗ hổng hoặc các hình dạng cắt bỏ phức tạp. Đây cũng là một lệnh Boolean quan trọng để tạo các chi tiết khoét rỗng hoặc cắt gọt trên mô hình.
Sử dụng lệnh Subtract để loại bỏ phần giao của các khối 3D khi vẽ AutoCAD cơ bản
Lệnh Intersect trong CAD
Lệnh Intersect (lệnh tắt: IN) là lệnh Boolean thứ ba, được sử dụng để tạo ra một đối tượng mới từ phần giao nhau giữa hai hoặc nhiều đối tượng 3D đã chọn. AutoCAD sẽ giữ lại chỉ phần chung mà các đối tượng này chồng lấn lên nhau và loại bỏ tất cả các phần còn lại. Lệnh này hữu ích khi bạn cần tạo ra các hình dạng đặc biệt từ sự giao thoa của nhiều khối.
Cắt lấy phần giao nhau của các đối tượng 3D với lệnh Intersect trong AutoCAD
Việc nắm vững các lệnh cơ bản này là nền tảng vững chắc để bạn bắt đầu vẽ AutoCAD 3D. Khi đã quen thuộc với chúng, bạn sẽ thấy việc chuyển đổi sang các phần mềm thiết kế 3D chuyên dụng khác như Revit cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều, vì nhiều nguyên lý và khái niệm dựng hình đều tương đồng. Khám phá và thực hành các công cụ này sẽ mở ra cánh cửa mới trong việc thể hiện ý tưởng thiết kế của bạn trong không gian ba chiều.





















































